10 món ăn bổ não

Bổ não là vấn đề mà mọi người quan tâm hàng đầu. Như các bạn đã biết, các giác quan và bộ phận trên cơ thể đều chịu sự điều khiển của não bộ. Để có hiệu quả làm việc học tập tốt nhất, đa số chúng ta đều tìm đến các thực phẩm bổ sung chất chất dinh dưỡng cho não. Nhưng, bổ sung như thế nào mới đúng và đủ thì chưa chắc ai cũng biết.

Điều đầu tiên, chúng ta cần biết rằng bộ não của chúng ta luôn trong trạng thái hoạt động kể cả khi ngủ nên việc cung cấp dinh dưỡng qua thức ăn là rất quan trọng, bởi não sử dụng 20% glucose, 35% là các loại vitamin và khoáng chất, 40% là nước và 50% chất béo từ cơ thể. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các thực phẩm để giải đáp câu hỏi: Cần ăn gì để bổ não?

Cá béo

Omega 3 là chất bổ não

Cá béo bao gồm các loại cá như: cá hồi, cá mòi,… chứa nhiều axit omega3 có vai trò xây dựng các tế bào não và thần kinh, làm chậm khả năng suy giảm tinh thần do tác động của tuổi tác, giúp chúng ta tránh khỏi bệnh ALZHEIMER.

Một cuộc nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá béo thường xuyên có nhiều chất xám hơn so với những người ít nạp thực phẩm này vào cơ thể. Chất xám là một thành phần rất quan trọng trong não bộ, nó chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp não nhận biết, kiểm soát cơ bắp, cảm xúc và ra quyết định.

Cà phê

Uống như thế nào để bổ não?

Caffein và hàm lượng chất chống oxy hoá cao có trong cafe giúp kích thích hệ thần kinh của bạn, tăng cường sự tỉnh táo và ngăn chặn adenosine – chất gây ra những cơn buồn ngủ, ngoài ra còn tăng cường serotonin, cải thiện tình trạng stress và buồn bực. Bên cạnh đó, chất chống oxy hoá còn giúp ngăn ngừa các bệnh gây hại cho não như Parkinson và Alzheimer.

Để đạt ược hiệu quả đó, chúng ta nên uống cafe vào buổi sáng, không nên sử dụng vào buổi chiều và tối vì cafein cũng là chất gây nên hệ luỵ xấu cho hệ thần kinh, gây bất ổn về tâm lý, mất ngủ, tăng huyết áp, khiến nhịp tim thất thường hoặc gặp những rắc rối về dạ dày.

Quả việt quất

Việt quất là trái cây bổ não

Việt quất không chỉ có mùi vị ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho bộ não của chúng ta. Trong quả việt quất có chứa chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa bệnh lão hoá não và các bệnh thái hoá thần kinh. Đồng thời, chúng cũng giúp khả năng liên kết giữa các tế bào não trở nên chặt chẽ hơn.

Nghệ

tác dụng thần kì của nghệ trong bổ não

Trong củ nghệ vàng có chứa một hoạt chất curcumin có khả năng đi trực tiếp vào não, giúp loại bỏ các mảng amyloid – một yếu tố gây ra bệnh Alzheimer. Từ đó, trí nhớ của người bệnh sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Bổ sung vào cơ thể một ly trà nghệ hoặc thêm bột nghệ vào các món ăn hằng ngày như một cách tăng cường sức khoẻ và bảo vệ não bộ là điều chúng ta nên làm phải không nào?

Bông cải xanh

Bông cải xanh là món ăn dễ lựa chọn trong thực đơn

Bông cải xanh cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hoá rất cao, bảo vệ não trước các tổn thương nguy hiểm, chống viêm hiệu quả cho não.Bông cải xanh còn là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin K – một hợp chất có mối liên hệ mật thiết với sphingolipid, đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh trung ương.

Dầu ô liu và hạt lanh

Dầu oliu và công dụng bổ bão

Với các công dụng tuyệt vời như làm đẹp da, sáng mắt, tốt cho tim mạch dầu oliu và hạt lanh là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ để chế biến thực phẩm cho gia đình, ngoài ra các thành phần bổ não có trong dầu oliu và hạt lanh cũng được khoa học đánh giá rất cao.

Sô cô la

bổ não
Socola và công dụng của nó trong bổ não

Trong socola đen có chứa flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa giúp tăng cường trí nhớ cho bạn.

Socola được biết đến là một món ăn ưa thích của cả trẻ em và người lớn, chúng ta có thể tìm thấy nó một cách dàng vậy tại sao không thử nhỉ?

Cam

Cam là loại trái cây dễ tìm và sử dụng

Ăn một quả cam có thể cũng cấp đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể bạn trong 1 ngày. Điều này vô cùng quan trọng bởi cơ thể nạp đủ vitamin C sẽ giúp bảo vệ não của bạn, chống lại chứng suy giảm tinh thần do tuổi tác, chống lại sự hoạt động của các gốc tự do gây hại cho tế bào não và tăng cường sức khoẻ cho não bộ.

Trứng

Để bổ não cần ăn trứng

Trứng là một món ăn cung cấp dồi dào những chất dinh dưỡng tốt cho não như vitamin B6, B12, folate và choline. Trong đó, vitamin B6B12 có khả năng làm chậm quá trình suy giảm tinh thần, ngăn ngừa bệnh trầm cảm, đặc biệt vitamin B12 còn là một yếu tố quan trọng của quá trình tổng hợp các chất hoá học trong não.Choline có trong lòng đỏ trứng là một hợp chất tạo ra acetylcholine giúp điều chỉnh tinh thần và tăng cường trí nhớ não bộ.

Nước

Nước là thức uống hàng ngày cần bổ sung đủ

Nước đóng vai trò quan trọng cho cơ thể không chỉ đối với các bộ phận trên cơ thể mà còn tốt cho não bộ. Bạn cần uống đủ 2lít nước/ngày. Cơ thể thiếu nước dù chỉ một ngày cũng có thể gây hại cho não bộ như: suy nhược cơ thể, mất tập trung, thay đổi tâm trạng, gây khát , giảm tiểu, nước tiểu màu sậm, da khô, chóng mặt hoặc táo bón.

Caongua.vn hy vọng rằng, qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu được thực phẩm nào giúp bổ não. Chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khoẻ, nhất là trong mùa Covid này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *